พิธีพุทธาภิเษกน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 6 แหล่ง สำหรับกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์

จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบพิธีพุทธาภิเษกน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 6 แหล่ง สำหรับกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และแจกจ่ายแก่ประชาชนที่เข้าร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567

วันนี้ (12 เม.ย.66) เวลา 15.30 น.ที่สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษกน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 6 แหล่งของจังหวัด โดยมี ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น หัวหน้าหน่วยงาน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน พุทธศาสนิกชน และประชาชนเข้าร่วมพิธี

สำหรับการประกอบพิธีดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลนครนครศรีธรรมราช กำหนดให้มีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และเสกน้ำศักดิ์สิทธิ์แบบโบราณ ก่อนนำน้ำที่ผ่านการประกอบพิธีดังกล่าวมาใช้ในพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และแจกจ่ายแก่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ภายในงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต รวมถึงนำไปใช้สำหรับการจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรพระและผู้สูงอายุที่เคารพรักในพื้นที่ต่างๆ ต่อไป ซึ่งในการประกอบพิธีครั้งนี้มีพระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะภาค 16 (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระเกจิชื่อดังจากวัดต่างๆ ร่วมประกอบพิธีอย่างเข้มขลัง

สำหรับน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 6 แหล่งที่นำมาใช้ในการประกอบพิธีครั้งนี้ ประกอบด้วย น้ำจากแหล่งน้ำห้วยปากนาคราช หรือห้วยเทวดานาคราช ตั้งอยู่ หมู่ที่ 4 ตำบลเขาแก้ว อำเภอลานสกา ,น้ำจากแหล่งน้ำห้วยเขามหาชัย อยู่ในท้องที่ หมู่ที่ 4 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ,น้ำจากแหล่งน้ำวัดเสมาเมือง ตั้งอยู่ทางทิศอีสานของวัดเสมาเมือง ,น้ำจากแหล่งน้ำวัดเสมาไชย ตั้งอยู่ทางทิศเหนือโรงธรรมศาลาของวัดเสมาเมือง ตำบลในเมือง ,น้ำจากแหล่งน้ำวัดประตูขาว ภายในโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช (ณ นครอุทิศ) และน้ำจากแหล่งน้ำวัดหน้าพระลาน ภายในบริเวณวัดหน้าพระลาน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อยู่ทางด้านทิศใต้ของวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ในครั้งโบราณชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำใสสะอาด และมีการนำน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้เพื่อเข้าสู่พิธีและพระราชพิธีต่างๆ มาตั้งแต่สมัยอยุธยา
////////////
อุไรวรรณ/ข่าว/ภาพ
บุณณดา/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
12 เมษายน 2567

Facebook Comments
Message us